Thủ tục tách doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp năm 2014

0
153

Tách doanh nghiệp – mặc dù không phải là hoạt động phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay, thông thường, các doanh nghiệp cũng không có nhiều ý niệm về hoạt động này. Thế nhưng, cũng bởi vì lý do này, khi doanh nghiệp có nhu cầu tách doanh nghiệp, không có nhiều thông tin hướng dẫn doanh nghiệp phải làm như thế nào? Tiếp nối chuỗi bài viết về chủ đề tổ chức lại doanh nghiệp, giải thể và phá sản doanh nghiệp, trong nội dung này, Công ty Luật PhamLaw xin được hướng dẫn quý Khách về thủ tục tách doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp năm 2014.

  1. Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp năm 2014;

Nghị định số 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn Nghị đính số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

  1. Trình tự, thủ tục tách doanh nghiệp

Trước khi đi vào hướng dẫn chi tiết thủ tục tách doanh nghiệp, PhamLaw xin được lưu ý quý Khách một số vấn đề liên quan đến thủ tục này như sau:

Thứ nhất, loại hình doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục này là công ty TNHH và công ty cổ phần.

Thứ hai, khi tách doanh nghiệp sẽ dẫn đến thay đổi vốn điều lệ và số lượng thành viên, do đó, doanh nghiệp sau khi tách cần lưu ý những nội dung này trong hồ sơ.

Cụ thể, thủ tục tách doanh nghiệp được thực hiện như sau:

Bước 1: Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên/Đại Hội đồng cổ đông của công ty bị tách tiến hành họp và thông qua Nghị quyết tách công ty. Trong đó phải nêu rõ tên, địa chỉ trụ sở của công ty bị tách cũng như công ty được tách sẽ thành lập, phương án sử dụng lao động; tài sản, quyền và nghĩa vụ chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách.

Bước 2: Chủ sở hữu công ty/thành viên/cổ đông của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu các chức danh trong công ty và tiến hành đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

Tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp, công ty được tách chuẩn bị những giấy tờ cần có theo quy định của pháp luật hiện hành, trong đó, hồ sơ phải kèm theo Nghị quyết tách công ty, biên bản họp của Hội đồng thành viên/Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty, và bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có chứng thực của công ty bị tách.

Bước 4: Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nêu trên, công ty được tách nộp 01 bộ hồ sơ đến phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trong thời hạn 03-05 ngày làm việc, phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và trả kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ.

Có Thể bạn Đang Quan Tâm :
https://goo.gl/5HvkW8
https://goo.gl/Hru1Mk
https://goo.gl/nYHKKN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.